วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สุรินทร์ ปี60 : ปราสาทตามอญ

ประเภท ► ปราสาท
แผนที่การเดินทาง ► คลิกดู
ค่าเข้าชม ► ฟรี
เวลา ► 07.00น - 18.00น
ที่ตั้ง ► 
ตำบล บัวเชด อำเภอ บัวเชด สุรินทร์

วีดีโอ


รูป

ปราสาทตามอญ
           ตั้งอยู่ในบ้านปราสาท หมู่ที่ 3 ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ จากคำบอกเล่าได้ความว่าผู้ก่อสร้างปราสาทคือ ตามอญหรือตามอย โดยสร้างเพื่อเป็นสถานที่ประดิษฐานสิ่งเคารพบูชาตามความเชื่อทางศาสนา และอีกความเชื่อหนึ่งซึ่งเป็นที่มาของปราสาทตามอญ เชื่อว่าในสมัยที่เจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ได้ยกทัพไปตีเมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว ได้ยกทัพผ่านมาในบริเวณนี้และได้กวาดต้อนเอาผู้คนชาวลาวมาด้วย และในเวลาดังกล่าวมีข้าราชการชั้นเชื้อพระวงศ์ของลาวที่ถูกกวาดต้อนมาเกิดเจ็บป่วยและเสียชีวิต จึงได้มีการก่อสร้างปราสาทเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ที่เสียชีวิต ซึ่งจะเห็นได้ว่าองค์ปราสาทมีลักษณะแบบลาวผสมอยู่
         ข้อมูลทั่วไปขององค์ปราสาทเป็นปราสาทที่มีลักษณะเป็นปรางค์ก่ออิฐองค์เดียว ทรงสี่เหลี่ยม มีขนาด 2.65 เมตร ผนังทึบ มีประตูทางด้านเดียว คือทางทิศตะวันออก ซุ้มประตูสลักลาย หลังคาคงเหลือเพียงสามซุ้ม แต่เดิมตั้งอยู่บนฐานก่ออิฐและมีบันไดด้านหน้าเป็นศิลาแลง แต่ปัจจุบันบริเวณบันไดมีดินกลบทับ จากข้อสันนิษฐานของหน่วยงานด้านโบราณคดี คือกรมศิลปากร ที่ได้ขึ้นทะเบียนปราสาทแห่งนี้เป็นโบราณสถานให้ความเห็นว่า องค์ปราสาทได้รับการก่อสร้างในช่วงต้นสมัยรัตนโกสินทร์
        ปัจจุบัน เทศบาลตำบลบัวเชดได้จัดงบประมาณในการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ และจัดกิจกรรมงานประเพณีสืบสานวัฒนธรรมปราสาทตามอญขึ้นประจำต่อเนื่องในทุกปี (ประมาณเดือนเมษายน ของทุกปี)
ที่ตั้ง
        บ้านปราสาท หมู่ที่ 3 ตำบลบัวเชด จังหวัดสุรินทร์
การเดินทาง
       ระยะทางจากจังหวัดสุรินทร์ประมาณ 65 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น